Ở bài trước mình đã hướng dẩn tải và cài đặt Godot Engine. Tiếp tục loạt bài hướng dẩn sử dụng Godot Engine, trong bài viết này mình sẽ hướng dẩn các bạn tạo và quản lý Project ( Project manager).

1. Lần đầu tiên mở Godot.

Khi bạn khởi chạy Godot lần đầu tiên, bạn sẽ thấy cửa sổ như bên dưới.
Hình 1. Lần đầu tiên mở Godot Engine.
Vì đây là lần đầu tiên mở Godot và không có bất cứ Project nào nên phần mềm đưa ra thông báo như trên hình 1. Nếu bạn chọn  Open Asset Library  thì phần mềm sẽ chuyễn đến cửa sổ cửa sổ Templates. Nếu bạn chọn Cancel thì phần mềm sẽ hiển thị ở cửa sổ Project.

1.1 Cửa sổ Templates.

Là nơi chúng ta có thể tải các Templates, Project và Demos game để bắt đầu học nhanh hơn.
Hình 1.1 Cửa sổ Temlates Godot Engine.

1.2 Cửa sổ Project.

Hình 1.2 Cửa sổ Project Godot Engine.
Sau khi mình chọn cancel thì mình có hay cửa sổ Project và Templates. Cửa sổ Project là nơi bạn có thể thấy danh sách Project của bạn (hiện tại chưa có) và là nơi quản lý tất cả các Project của bạn bao gồm: chỉnh sửa, chạy thử, scan, tạo Project mới, nhập Project, đỗi tên và xóa Project.

1.3 Thay đỗi ngôn ngữ cho giao diện Godot.

Hình 1.3 Thay đỗi ngôn ngữ cho Godot Engine.
Ở gốc trên bên phải có biểu tượng quả địa cầu là lựa chọn ngôn ngữ cho Godot Engine, hiện tại tiếng Việt đã được hổ trợ tuy nhiên vẫn chưa đầy đủ. Trong bài viết này mình sẽ sử dụng giao diện tiếng Anh.

2. Tạo và nhập Project mới.

2.1 Tạo Project mới.

Hình 2.1.1 Tạo Project Godot Engine.
Để tạo Project mới đầu tiên ở sổ Project ta bấm vào New Project ở bên phải. Tại đây bạn có thể đặt tên cho Project và tạo một thư mục để lưu trữ và có thêm 2 lựa chọn.
Hình 2.1.2 Tạo thư mục lưu trử Project Godot Engine.
Open GL ES 3.0
Dành cho máy tính có phần cứng hỏ trợ Open GL ES 3.0 với những thông tin sau:
  • Chất lượng hình ảnh cao hơn
  • Tất cả các tính năng có sẵn
  • Không tương thích với phần cứng cũ
  • Không được đề xuất cho các trò chơi trên web
Open GL ES 2.0
Dành cho máy tính thế hệ củ, phần cứng không hổ trợ Open GL 3.0 chỉ hổ trợ Open GL ES 2.0 với những thông tin sau:
  • Chất lượng hình ảnh thấp hơn
  • Một số tính năng không có sẵn
  • Hoạt động trên hầu hết các phần cứng
  • Đề xuất cho các trò chơi trên web
Có thể thay đổi giữa Open GL ES 3.0 và Open GL ES 2.0 sau, nhưng scenes có thể cần được điều chỉnh.
Lưu ý.
  • Mỗi Project Godot phải được chứa trong thư mục riêng của nó. Điều này có nhiều lợi ích, làm cho nó dễ dàng di chuyển, chia sẻ và sao lưu Project. Điều đó cũng có nghĩa là tất cả các tệp tin của Project (bao gồm: cả hình ảnh, âm thanh, v.v.) phải nằm trong cùng thư mục của Project đó.
  • Khi đặt tên cho Project bạn nên đặt tên miêu tả nội dung Project. Vd: Project game cò vua thì đặt game_co_vua. Vì về số lượng Project bạn làm ngày càng lớn, nếu muốn sử dụng lại Project củ sẽ dễ dàng tìm hơn. Tên project in hoa hay thường không quan trọng, vì nến bạn làm việc nhóm sẽ rất có thể một số hệ điều hành sẽ không phân biệt in hoa hay thường, rất dễ bị trùng lập Project khi chia sẽ giữa các máy tính với nhau.

2.2 Nhập Project.

Để nhập Project mới ở của sổ Project ta có 2 cách:
Cách 1.
Bạn bấm vào Import ở bên phải dưới New Project, sau đó chọn file Project cần nhập là xong.
Cách 2.
Bạn bấm vào Scan ở bên phải trên New Project, sau đó chọn thư mục chứa file Project cần nhập là xong.
Bài viết của mình tạm kết thúc tại đây.
🙆Xem thêm.

0 comments:

Post a Comment

Popular Posts