Ở bài trước mình đã giới thiệu Godot Engine. Ở bài này mình sẽ giới thiệu yêu cầu hệ thống đối với Godot Engine. Hướng dẩn tải, cài đặt Godot Engien trên trang web chính thức, steam và itch.io
Tải và cài đặt Godot Engine

Yêu cầu hệ thống của Godot Engine.

Yêu cầu phần mềm của Godot Engine.

Windows 7 hoặc mới hơn, hệ điều hành MacOS 10.10 hoặc mới hơn, Linux (64-bit hoặc x86 32-bit) Phần cứng phải tương thích OpenGL 2.1 / OpenGL ES 2.0, tốt nhất là phần cứng hỗ trợ OpenGL 3.3.

Yêu cầu phần cứng của Godot Engine.

- Đối với kiến nghị phần cứng, hãy nhớ rằng Godot 3 renderer theo định hướng công nghệ mới. Tuy nhiên, rất khó cho các nhà phát triển Godot xuất bản yêu cầu phần cứng "chung" vì các phân loại khác nhau của trò chơi sẽ rất khác nhau về yêu cầu phần cứng.

CPU

- Bất kỳ CPU củ và mới nhất điều chạy tốt với Godot; tối thiểu 2 lỗi thì phần mềm sẽ chạy trơn tru. Tuy nhiên, nếu bạn có kế hoạch viết C ++ module hoặc sử dụng GDNative, tốt hơn nên cần CPU quad-core (đa nhân và hơn thế) để giúp cắt giảm thời gian biên dịch xuống.

RAM

- Godot có thể hoạt động tốt với 4 GB bộ nhớ RAM. Nhưng cấu hình đền nghị tốt nhất là 8 GB, đặc biệt là nếu phát triển 3D trò chơi hoặc khi lên kế hoạch để chạy các chương trình khác trong nền.

GPU

- Đó có lẽ là phần quan trọng nhất của một game engine. Nếu bạn đang phát triển 2D trò chơi, bạn sẽ không cần một GPU nhanh - đồ họa tích hợp sẽ làm tốt trong hầu hết các trường hợp. Ngược lại, nếu bạn muốn phát triển 3D trò chơi, bạn sẽ nhiều khả năng cần một card đồ họa chuyên dụng. Nó không phải lúc nào cũng cần phải rất nhanh; thậm chí tương đương như GeForce GTX 1050 sẽ là đủ cho sự phát triển 3D trò chơi, miễn là bạn đừng bật hết tất các thiết lập lên (rất nặng nề đó).

Lưu trữ ổ cứng

- Godot ít yêu cầu về mặt không gian lưu trữ, so với game engine khác như Unity hoặc Unreal Engine 4. Tính đến Godot 3.2, khoản 62 MB sau khi giải nén, kích thước mà thay đổi đôi chút tùy thuộc vào trình biên dịch và tối ưu hóa đã sử dụng; export một templates là khoản 420 MB không nén. Cấu hình và các tập tin bộ nhớ cache ít hơn 3 MB trong tổng số, có nghĩa là khi hoàn thành cài đặt Godot sẽ chiếm ít hơn 500 MB trên ổ đĩa, trừ các file dự án.

Tải, cài đặt Godot engine.

Để tải Godot engine ta có 3 cách.
  1. Tải trực tiếp tại trang chủ Godot engine.
  2. Tải bằng app itch.io.
  3. Tải bằng app steam.

Tải Godot engine trực tiếp tại trang chủ.

- Ở đây có hai phiên bản là Standard version và Mono version. Standard version là bản tiêu chuẩn để bạn có thể phát triển game bằng GDScript. Mono version là cho bạn muốn phát triển game bằng C#. Tùy thuột hệ điều hành 32bit hay 64 mà bạn lựa chọn phiên bản phù hợp. Sau khi tải thì có giải nén và khải động ngay phần mềm không cần phải cài đặt.

Lưu ý:

  • Nếu bạn chỉ muốn lập trình game bằng C# và là lập trình C# thuộc dạng cao thủ thì mới sử dụng C# với phiên bản Mono version để phát triển game. Còn băng không thì đừng nên sử dụng C# và phiên bản Mono version, vì Godot không hổ trợ tốt cho C# rất dễ sãi ra sự cố.
  • Các nhị phân Mono version 32 bit không chạy trên các hệ thống Windows 64 bit tại thời điểm hiện tại. Đảm bảo xuất các tệp nhị phân 64 bit cho các nền tảng đích 64 bit của bạn.

Tải và cài đặt Godot bằng app itch.io.

Hảy nhớ tải và cài đặt app itch.io tại https://itch.io/app rồi hả bắt đầu tải và cài đặt Godot engine nhé. Cài đặt theo cách này sẽ giúp bạn có thể tự động cập nhật phiên bản mới của Godot Engine nhanh, đở tốn thòi gian.
Bước 1.
Sau khi tải và cài đặt app itch.ion bạn mở phần mềm lên, ở ô trên cùng bạn nhập đường dẩn sau đây https://godotengine.itch.io/godot  vào và nhấn enter.
Bước 1.
Bước 2.
Bấm vào bánh răng kế bên nút cài đặt ở gốc dưới bên phải để cấu hình cài đặt.
Bước 2.
Bước 3.
Ở đây phần mềm nhận dạng hệ điều hành của mình là Window nên hiển thị 2 phiên bản Godot Window 64 bit và 32 bit. Vì máy mình là 64 bit nên mình chọn phiên bản Godot Engine – Windows 64 - bit và bám vào cài đặt.
Bước 3
Bước 4.
-sau bước 3 thì bạn hãy đợi phần mềm load một chút. Sau khi load hoàn thành bạn sẽ có các thông tin sau.
Bước 4.1
-Ở mục Install là phiên bản Godot engine mà bạn chọn cài đặt đặt. Nếu bạn muốn thai đổi phiên bản thì chỉ cần nhấn nhấn vào để lựa chọn phiên bản để thay đỗi và chờ phần load.
-Ở mục To location là vị trí cài đặt của Godot engien. Để thay đỗi vị trí cài đặt mật định của Godot engine thì nhấn vào và chọn All location.
Bước 4.2
-Hai mục cuối là dung lượng ổ đĩa cần để cài đặt và dung lượng trống cần thiết sau khi cài đặt.
Bước 5.
Nếu chọn vị trí cài đặt mới ở bước 4 thì bạn nên tạo thư mục mới với tên bất kỳ và bấm Chọn Cặp để cài đặt Godot Engine.
Bước 5.
Bước 6.
Tiếp tục bạn nhấn chọn Cài đặt để bắt đầu quá trình cài đặt Godot Engien và chờ phần mềm cài đặt.
Bước 6.1
Bước 7.
Sau khi cài đặt thành công thì ở gốc bênh dưới sẽ hiển thị chử Khởi Chạy. Bấm và Khởi chạy để khởi động Godot engine.

Tải và cài đặt Godot bằng app Steam.

Đối với cài đặt Godot engine trên steam thì đơn giản hơn. Sau khi bạn cài đặt tạo tài khoản trên app steam thì bạn chỉ cần tri cập trình duyệt  vào https://store.steampowered.com/app/404790/Godot_Engine/ và chọn Mở qua steam. Sau đó chọn cài đặt và chơi như game. củng giống với cách hai ở trên, thì việc cài đặt theo cách này sẽ giúp bạn có thể tự động cập nhật phiên bản mới của Godot Engine nhanh, đở tốn thòi gian.
Bài viết của mình kết thúc tại đây.
🙊Xem thêm.

0 comments:

Post a Comment

Popular Posts