Bạn mới bước vào con đường phát triển game độc lập! Bạn đang bân khuâng không biết lựa chọn game engine nào để bất đầu học? Chắt chắn game engine đó phải miển phí 100%, gọn nhẹ, dễ học, dể sử dụng và đặt biệt phải phù hợp với game indie. Từ những yêu cầu như trên, hôm nay mình giới thiệu Godot game engine.
Godot engine

Godot Engine là gì?

 
- Godot engien là một game engien đồ họa 2d, 3D miễn phí, đa nền tảng và là phần mềm mã nguồn mở. Danh sách game được phát triển bằng Godot Engine trên itch.io.
 
 

Tại sao lại sử dụng Godot engine.

 
- Hầu hết các bạn đọc bài viết này có lẽ có thể đã nghe nói về Unity. Nhiều công ty lớn và nhỏ sử dụng Unity. Thậm chí có thể game bạn đã và đang chơi có thể được phát triển bằng Unity, cho dù bạn nhận ra nó hay không.
 
- Mặc dù nó là phổ biến, Unity có một số nhược điểm, đặc biệt là cho người mới bắt đầu. Ví dụ, Unity được thiết kế cho 3D và có hỗ trợ 2D, nhưng không phải là rất tốt và bạn phải luôn gặp khó khăn với nó. Người mới bắt đầu nên bắt đầu học phát triển game 2D, bởi vì làm game 3D phức tạp hơn gất nhiều game 2D. Một khi bạn đã có khả năng nắm vững kiến thức về việc phát triển game 2D, nó sẽ dễ dàng hơn để để bắt đầu với làm game 3D. Còn vói Godot, thì cả 2D và 3D điều hổ trợ rất tốt, củng chính vì thế Godot củng là một nền tảng để bắt đầu học tốt hơn.
 
- Unity không phải tất cả điều miễn phí có những thứ bạn buộc phải mua. Ngược lại Unity, Godot engine thì miển phí 100%.
 
- Sau đây mình sẽ liệt kê danh sách các ưu và nhược điểm của Godot engine để các bạn có thêm lý do để chọn hoặc không chọn Godot engine.
 
 

Ưu điểm của godot game engine.

 

1. Miễn phí và là phần mềm mã nguồn mở.

- Một trong những lợi thế lớn Godot là nó là miễn phí 100%, bạn sẽ không bao giờ phải trả bất cứ điều gì cho nó.
- Godot game engine là phần mềm mã nguồn mở được cấp giấy phép MIT. Nói ngắn gọn giấy phép này là:
  • + Bạn có thể tự do tải về và sử dụng Godot cho bất cứ mục đích, cá nhân, phi lợi nhuận, thương mại, hoặc ngược lại
  • + Bạn được tự do sửa đổi, phân phối, phân phối lại, và pha trộn Godot với nội dung của bạn, vì lý do nào đó, cả hai phi thương mại và thương mại.
 

2. Godot game engine hổ trợ đa nền tảng.

Đối với các biên tập viên:
  • - Windows
  • - MacOS
  • - X11 (Linux, *BSD)
Đối với xuất khẩu trò chơi của bạn:
  • - Windows (and UWP)
  • - macOS
  • - X11 (Linux, *BSD)
  • - Android
  • - iOS
  • - Web
Hệ điều hành 32 bit và 64 bit điều được hổ trợ. 
 

3. Godot có ngôn ngữ lập trình riêng dễ học và hiệu suất cao là GDScript.

- GDScript là ngôn ngữ kịch bản tích hợp của Godot. Nó được xây dựng từ đầu để tối đa hóa tiềm năng và sức mạnh cả Godot mà không cần viết quá nhiều code. GDScript cung cấp cả cho cả hai người mới bắt đầu và các nhà phát triển chuyên nghiệp khả năng tận dụng tối đa thế mạnh của Godot một cách nhanh nhất.
- Ngôn ngữ kịch bản GDScript rất giống với Python (nó đã dựa vào Python và lua). Mình nghĩ rằng Python là một lựa chọn tuyệt vời cho người mới bắt đầu, vì vậy nếu bạn đã học Python hoặc mới bắt đầu học lập trình, Godot sẽ là dễ dàng để bắt đầu đối với bạn.
 

4. Godot hổ trợ nhiều ngôn ngữ lập trình.

Các ngôn ngữ hỗ trợ chính thức cho Godot là GDScript, Visual Scripting, C # và C ++.
Ngoài ra Godot đang thử nghiệm với các ngôn ngữ như Go, R, Nim, Rust, Ruby, JavaScript.
 

5. Hệ thống Node (nút) và Scene (cảnh).

 - Trong Godot, mọi thứ đều là một Node. Một Node có thể đại diện cho một sprite, một animation (hình ảnh động), âm thanh hoặc bất cứ thứ gì khác trong dự án của bạn. 
- Một đặc điểm rất quan trọng của Node là chúng có thể được gán cho các Node khác nhỏ nhỏ hơn, tạo cấu trúc cây. Trong một cây, mỗi nút có thể có một (và chỉ một) cha mẹ và bất kỳ số lượng con nào. Một Node có thể kế thừa hành vi và thuộc tính từ cha của nó, cho phép bạn sắp xếp chúng theo cách logic.
- Một nhóm các nút được sắp xếp trong một cây được gọi là Scene .Trong Godot, các Scene có thể được lưu / tải, sao chép và thậm chí có thể sinh ra các Scene khác. Chạy một trò chơi có nghĩa là chạy một Scene. Tất cả công việc của bạn trong Godot sẽ được thiết lập và tổ chức các Scene.
 

6. Godot hỗ trợ phát triển trò chơi 2D và 3D.

 - Như đã nói ở trên Godot hổ trọ rất tốt cho việc phát triển cho game 2D (không cần tạo không gian 2D giả, một thế giới 3D được thể hiện theo hai chiều) và game 3D. Hỗ trợ 3D yếu hơn Unreal Engine và Unity. Tuy nhiên, trừ việc bạn đang xây dựng một trò chơi AAA với đồ họa hàng đầu, bạn sẽ không gặp phải bất kỳ giới hạn nào khi sử dụng trên Godot.
- Phần lớn người mới bắt đầu học làm game thường bắt đầu là game 2D và sau đó mới bắt dầu chuyển sang game 3D. Uinty và Unreal Engine thì chủ yếu hổ trợ tốt cho game 3D, còn 2D không hổ trợ được tốt lấm. Cho nên Godot thật sự dễ để bắt đầu học hơn.

7. Godot nhẹ và có IDE riêng.

 - File thực thi Godot tiêu chuẩn chỉ hơn 60MB, có thể chạy trên các hệ thống có công suất thấp.
- Godot có IDE tích hợp, tuy không có các tính năng thú vị như các IDE khác như Live Share của VSCode nhưng nó lý tưởng để sử dụng với Godot. Tất nhiên, bạn không bắt buộc phải sử dụng IDE tích hợp trong công cụ này và có thể sử dụng các IDE hoặc trình chỉnh sửa văn bản khác để lập trình trong GoDot.
 

8. Có tích hợp Templates mẩu và  AssetLIB.

- Có nhiều Templates mẩu để bạn có thể bắt đầu học sử dụng Godot để phát triển game dể dàng hơn.
- Godot tích hợp sẳn AssetLIB chứa nhiều tài nguyên phát triển game được phận loại và miễn phí để bạn sử dụng.
 

9. Tích hợp trình gỡ lỗi.

- Trình gỡ lỗi được tích hợp là rất tốt cho việc cải thiện hiệu suất, bằng cách loại bỏ tắc nghẽn và lỗi bất kỳ khác, có thể làm chậm lại việc phát triển sản phẩm game của bạn. Bạn có thể vừa chạy dự án vừa sửa lỗi, do đó công việc phát triển game của bạn sẽ giử tiến độ nhanh và hiệu quả hơn.
 

Nhược điểm của Godot engine.

 

1. Cộng đồng người dùng nhỏ.

 Mặc dù Godot có một cộng đồng tích cực, so với Unreal và Unity, kích thước cộng đồng của Godot là thực sự nhỏ. Vì cộng đồng người dùng nhỏ thường dẫn đến những vấn đề như: khó để tìm thấy các nhà phát triển có kinh nghiệm khi bạn cần đến chúng, rất khó để tìm câu trả lời và hỗ trợ từ những người dùng khác.
 

2. Được hỗ trợ bởi một nhóm, công ty nhỏ.

Họ thường không có đủ nhân lực và tài chính để nhanh chóng khắc phục các lổi. Phiên bản mới và tính năng mới sẽ chậm phát triển hơn.
 

3. Tài liệu liệu hổ trợ còn kém phát triển.

 - Các tài liệu văn bản còn kém phát triển và thiếu, có rất ít ví dụ về các ứng dụng thực tế và hướng dẫn thiết kế. Tài liệu Godot của thiếu thiếu miêu tả chi tiết về code và bản demo code. Nếu bạn muốn thử sử dụng một hàm, bạn phải tự kiểm tra nó cho mình. Việc tự thử nghiệm hàm và tự kiểm tra sẽ ngốn khá nhiều thời gian của bạn, đặt biệt là những người mới.
- Có những phần trong tài liệu gốc của Godot chỉ toàn là những thông số vô nghĩa làm mình hoan mang vì không hiểu nó là gì. Vì không phải công ty lớn, kinh phí chủ yếu dựa trên sự đống gốp của cộng đồng, nên tài liệu kém phát triển là điều dễ hiểu. 
 

4. Plugin rất ít.

 Plugin được hổ trợ có rất ít và chủ yếu là phát triển dành cho nền tảng android. Cần phải tự phát triển plugin nếu bạn muốn thêm plugin mới, đơn giản vì nó chưa có sẳn để bạn sử dụng.
 

5. Hổ trợ C# còn kém.

Nếu bạn chỉ muốn lập trình game bằng C# và là lập trình C# thuộc dạng cao thủ thì mới sử dụng C#. Còn băng không thì đừng nên sử dụng C#, vì Godot không hổ trợ tốt cho C# rất dễ sãi ra sự cố.
 

6. Asset store còn hạn chế.

Godot có tích hợp AssetLIB có nhiều tài nguyên, tuy nhiên không có quá nhiều thứ để bạn lựa chọn, vì vậy bạn cần phải tìm tài nguyên phát triển game ở các trang web bên thứ ba.
 

Phần kết.

Thông qua bài viết này huy vọng bạn sẽ thêm lý do chọn hay không chọn Godot để bắt đầu sự nghiệp phát triển game độc lập, game indie của mình. Theo cá nhân mình thì Godot sẽ phù hợp cho các bạn phát triển game độc lập với những án game nhỏ. Godot sẽ gập hạn chế trong làm việc nhốm và sự hổ trở của cộng đồng cò yếu. Đối với với những dự án lớn của các công ty lớn sẽ không phù hợp. xem thêm các bài viết hướng dẩn sử dụng Godot engine và các thông tin về game engine khác.

0 comments:

Post a Comment

Popular Posts