Ở bài trước mình đã hướng dẩn tạo, nhập và quản lý Project. Trong bài này mình sẽ giới thiệu tổng quan giao diện Godot Editor và các thành trong giao diện Godot Editor.

1. Cái nhìn đầu tiên về giao diện Godot Editor.

Ở cửa sổ Project bạn bấm chọn Project và chọn Edit để mở Godot Editor ra. Sau khi Godot Editor mở, chúng ta sẽ thấy giao diện của trình chỉnh sửa với chế độ xem 3D hoạt động.
Tong_quan_giao_dien_Godot_Editor
Tổng quan giao diện Godot Editor

Theo mình thì Godot Editor có 4 phần chính là:

  • Main Menu (Menu chính): Tại đây bạn có thể lưu và tải tệp, chỉnh sửa cài đặt dự án và tìm kiếm trợ giúp.
  • Workspaces (Không gian làm việc) và các thành phần phụ thuột: Ở trên cùng, bạn có thể chuyển đổi giữa làm việc trong không gian làm việc 2D, 3D hoặc Script. Ở bên dưới Workspaces, là các thành phần phụ thuột Workspaces là Toolbar, Viewport, Bottom Panel. Mình sẽ nói chi tiết ở mục 2.
  • Playtest Buttons: Được phân bố ở gốc trên bên phải. Các nút này cho phép bạn khởi chạy và điều khiển trò chơi của mình khi thử nghiệm.
  • Nhóm các Dock: Được phân bố hai bên là 2 nhóm Dock. Dock có hai ý nghĩa, vừa là một bến cảng, nơi bạn có thể xem các mục trò chơi và vừa là nơi đặt thuộc tính của chúng (Có tài liệu thay vì người ta gọi là Dock mà người ta gọi là Tab hay Bar, bạn gọi là Tab hay Bar củng không sai). Các Dock có thể kéo thả để thay đỗi vị trí cho nhau.

2. Workspaces - Không gian làm việc.

2.1 Có tất cả 4 không gian làm việc.

  • 2D: không gian làm việc này được sử dụng để chỉnh sửa scenes 2D. Nó cũng được sử dụng trong các trò chơi 3D để thiết kế giao diện người dùng.
  • 3D: trong không gian làm việc này, bạn có thể làm việc với các đối tượng 3D, ánh sáng và mức thiết kế cho các trò chơi 3D.
  • Script: đây là trình soạn thảo mã code nơi bạn sẽ viết các tập lệnh. Nó có tự động hoàn thành, trình gỡ lỗi và tham chiếu mã củng tích hợp tại đây.
  • AssetLib: đây là thư viện assets mà bạn có thể sử dụng miễn phí trong các dự án của mình.

2.2 Các thành phần thuột lệ thuột vào không gian làm việc.

  • Toolbar: Thanh công cụ này là nơi bạn sẽ tìm thấy các công cụ để di chuyển, chia tỷ lệ hoặc khóa các đối tượng scene của bạn. Nó thay đổi khi bạn nhảy đến các không gian làm việc khác nhau. 
  • Viewport: Đây là nơi bạn sẽ thấy các thành phần trong trò chơi của mình khi bạn làm việc với chúng. Chỉ có ở không gian làm việc 2D và 3D.
  • Bottom Panel: Bảng dưới cùng là máy chủ lưu trữ cho bảng điều khiển gỡ lỗi, trình chỉnh sửa hoạt hình animation, bộ trộn âm thanh mixer.

3. Dock.

Dock là gì thì mình đã nói ở mục 1.Ở đây mình sẽ nói ra vai trò mỗi Dock cụ thể.
  • Scene: là nơi liệt kê nội dung của Scene hiện tại và là nơi bạn có thể thêm các node (nút) mới.
  • FileSystem: là nơi bạn sẽ quản lý các tệp và tài sản assets dự án của mình. 
  • Inspector: nơi bạn có thể xem và chỉnh sửa các thuộc tính của các node  nút. cho phép quản lý các thuộc tính của một nội dung cảnh Scene. 
  • Import: quản lý các thuộc tính của nội dung của assets đã nhập.
  • Node: nơi bạn có thể kết nối Tín hiệu (thuật ngữ Godot cho các sự kiện) cho các chức năng của tập lệnh.
Bài viết của mình tạm thời kết thúc tại đây, minh sẽ thương xuyên cập nhật tin và bài viết về Godot Engine. Nếu bạn có ý kiến gì hay thì hãy bình luận bên dưới cho mình biết.
🙏Xem thêm.




0 comments:

Post a Comment

Popular Posts