Trong bài viết này mình sẽ giới thiệu nút và cảnh của Godot Engine. Bài viết này nằm tròng loạt bài hướng dẩn Godot engine. Nút là một khối xây dựng cơ bản và Cảnh là một đối tượng hoặc địa điểm. Sau đây mình sẽ đi vào cụ thể nội dung về nút và cảnh của Godot Engine.

1. Nút - Nodes.

1.1 Nút là gì.
Các nút là các khối xây dựng cơ bản để tạo ra một trò chơi. Một nút là một đối tượng có thể đại diện cho một số loại chức năng trò chơi chuyên biệt. Một loại nút nhất định có thể hiển thị đồ họa, phát hình động- animation hoặc thể hiện mô hình 3D của một đối tượng. Nút cũng chứa một tập hợp các thuộc tính, cho phép bạn tùy chỉnh hành vi của nó. Những nút bạn thêm vào dự án của bạn sẽ phụ thuộc vào chức năng bạn cần. Nó có một hệ thống mô-đun được thiết kế để giúp bạn linh hoạt trong việc xây dựng các đối tượng trò chơi của mình. Khi chúng ta tạo một nút mới, thì mỗi nút đơn màu xanh là 2D và màu đỏ trong 3D.
Godot cung cấp nhiều loại nút khác nhau, mỗi loại có một mục đích cụ thể. Tuy nhiên, một nút bất kỳ luôn có các đặc điểm sau:
  • Tên: mỗi nút có thể được gọi bằng tên.
  • Thuột tính: mỗi nút có một tập hợp các thuộc tính xác định giao diện, hành động, v.v. và có thể chỉnh sửa.
  • Callback: Nút có thể nhận được một cuộc gọi lại- callback để xử lý mọi khung hình – frame.
  • Extendable -  Có thể mở rộng: với mã code, bất kỳ nút nào cũng có thể được mở rộng để có các thuộc tính và chức năng bổ sung.
    Nut Godot Engine
    Cấu trúc cây Nút Godot Engine

Ngoài ra còn một đặt đểm quan trọng khác nữa, nút có thể được gán cho các nút khác như con tạo thành cấu trúc cây. Trong một cây, mỗi nút có thể có một (và chỉ một) nút Góc - cha mẹ và bất kỳ số lượng con nào. Một nút có thể kế thừa hành vi và thuộc tính từ cha của nó, cho phép bạn sắp xếp chúng theo cách logic.
1.2 Thêm và nhập nút mới.
Để thêm nút mới ta có 2 lựa chọn.

  1. Ở dock Phân cảnh ta chọn dấu + phía trên bên phải (phim tắt là Ctrl + a).
  2. Ở dock Phân cảnh chọn + Nút khác.
Sau khi thực hiện các theo tác trên ta có bảng danh sách các nút như sau.
Bạn có thể nhập tên nút để tiềm kiếm nhanh. Bạn củng có thể đánh dấu sao để tạo danh sách nút ưa thích để tri cập nhanh. Sao khi chọn nút mình muốn sử dụng, bạn nhấn nút tạo để sử dụng. 

2. Cảnh - Scenes.

Một nhóm các nút được tổ chức sắp xếp theo thứ bật thành như một cấu trúc cây được gọi là Cảnh. Trong Godot, các cảnh có thể được lưu / tải, sao chép và thậm chí có thể sinh ra các cảnh khác. Một cảnh Godot có thể là Cấp độ, Nhân vật, Vũ khí, Vật phẩm hoặc bất kỳ thứ gì khác mà bạn có thể tưởng tượng. Về cơ bản, trình soạn thảo Godot là một trình chỉnh sửa cảnh. Cho nên, chạy một trò chơi trong Godot có nghĩa là chạy Cảnh. Tất cả công việc của bạn trong trình soạn thảo Godot sẽ được thiết lập và tổ chức các cảnh.
Cảnh có một số điểm chung sau:
  • Luôn chỉ có một nút gốc.
  • Có thể được lưu vào đĩa và tải trở lại. Các cảnh được lưu vào đĩa được gọi là “Packed Scenes” đóng gói Cảnh và có phần mở rộng tên tệp .tscn.
  • Có thể được kích hoạt (nhiều hơn về sau).
  • Chạy một trò chơi có nghĩa là chạy một cảnh.
Thêm cảnh B vào cảnh A Godot Engine.
Trong một dự án nhỏ có thể có một cảnh duy nhất và thêm nhiều nút vào, nó có thể hoạt động. Nhưng đối với các cảnh phức tạp trong các dự án lớn, số lượng nút có thể trở nên khổng lồ và rối rấm. Để giải quyết điều này, Godot cho phép một dự án được chia thành nhiều cảnh. Những cảnh đó có thể được thêm vào (được instanced - kích hoạt) vào một cảnh khác.
Bài viết của mình tạm kết thút tại đây. Mình sẽ thường xuyên cập nhật bài viết mới về Godot Engine.
🙆Xem thêm.

0 comments:

Post a Comment

Popular Posts