blender 2.8
Phần mềm thiết kế đồ họa 3D Blender 2.8

1. Blender là gì?

Blender là một phần mềm thiết đồ họa 3D miễn phí và là phần mã nguồn mở giấy phép GNU GPL Phiên bản 2 trở lên. Blender được sử dụng để làm phim hoạt hình, kỹ xảo, ảnh nghệ thuật, mẫu in 3D, phần mềm tương tác 3D, video editing.
Blender tương thích với một số hệ điều hành như Linux, Mac OS X, và Microsoft Windows.


2. Blender có gì hay?

2.1 Blender Là phần mềm miễn phí và là phần mềm nguồn mở.

Bạn có thể sử dụng tất cả các tính năng của Blender hoàn toàn MIỄN PHÍ. Không có bản dùng thử, bản demo, kích hoạt, vv Chỉ cần tải xuống, cài đặt và sử dụng nó một cách tự do. Ưu điểm quan trọng nhất của phần mềm này là phần mềm nguồn mở. Do đó bạn được tự do truy cập mã nguồn và chĩnh sửa Blender theo ý mình. Bạn được tự do cải tiến và thêm tính năng mới cho Blender theo nhu cầu của mình.

2.2 Blender có dung lượng nhỏ và nhẹ.

Blender có dụng lượng nhỏ tầm 129MB và yêu cầu cấu hình máy tính thấp. 
Máy tính cấu hình tối thiểu để sử dụng Blender:

  • HĐH: Windows Vista
  • Bộ xử lý: Intel Core i3
  • Bộ nhớ: 2 GB RAM
  • Đồ họa: 1GB RAM, OpenGL 3.3
  • Lưu trữ: 500 MB chỗ trống khả dụng

2.3 Blender có rất nhiều Plugin và tiện ích mở rộng.

Blender có tài nguyên Plugin và tiện ích mở rộng cực kỳ đồ sộ, phong phú.

2.4 Có cộng đồng sử dụng lớn và tài tiệu phong phú.

Blender có cộng đồng người dùng đa ngành nghề và cực kỳ lớn mạnh. Ở việt nam củng có cộng đồng Blender rất lớn. Chính vì thế nên, bạn rất dể thảo luận để giải quyết những vấn đề phát sinh trong lúc học và sử dụng Blender.
Tài liệu Blender rất phong phú, đa dạng để bạn lựa chọn học và gèn luyện kỹ năng sử dụng.

2.5 Được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau và dành cho tất cả mọi người.

Blender được dùng trong làm: phim hoạt hình 2D và 3D; biên tập, chỉnh sửa ảnh và video; kỹ sảo điện ảnh vfx; diễn hoạt kiến trúc;  dùng để sáng tạo mô hình 3D Modeling, điêu khắt 3D Sculpt, UV; vẽ 2D; Ở phiến bản còn có thể dùng phát triển game (Blender game engine)...và nhiều hơn thế nữa. Thật hiếm có phần mềm miễn phí nào lại được sử dụng nhiêu lĩnh vực như vậy. Blender không những doành cho nghiệ sĩ thiết kế đồ họa chuyên nghiệp, mà còn dành cho tất cả mọi người, mọi thành phần trong xã hội có cùng niềm đam mê sáng tạo.

3. Nhược điểm của Blender.

3.1 Khó học với người mới.

Vì Blender là phần mềm đa năng cho lĩnh vực thiết kế, điều này có thể hơi phức tạp đối với người mới bắt đầu. Rất khó để truy cập một số chức năng thông qua con trỏ chuột bằng cách di chuột qua các menu thả xuống. Vì Blender có rất nhiều phím tắt, người mới phải thực hành thường xuyên để ghi nhớ. Đây có thể là một mớ hỗn độn trong đầu cho mới.

3.2 Không phù hợp với những tựa game có đồ họa 3d đơn giản.

Vì Blender có rất nhiều tính năng ứng dụng và dùng trong nhiều lĩch vực khác nhàu. Cho nên nó trở nên thừa thải và khiến bạn lản phí thời gian nhiều hơn cho thao tác để tạo ra các model 3d đơn giản làm game indie.

3.3 Blender 2.8x khó làm quen hơn Blender 2.7x.

Blender 2.8x có giao diện bắt mắt hơn và nhiều tính năng hơn Blender 2.7x. Nhưng củng cùng với đó là sự phức tạp hơn để cho người mới bắt đầu. Chẳng những thế, Blender 2.8x củng là thách thức của người sử dụng quen với Blender 2.7x. Vì ở Blender 2.8x vị trí phím tín năng trên giao diện và phím nóng có sự thay đối khá nhiều so với Blender 2.7x. Blender 2.8x có tài liệu ít hơn rất nhiều so với Blender 2.7x. Từ phiên bản Blender 2.6x đến Blender 2.7x giao diện và tính năng không có sự thai đỗi quá lớn. Tài liệu  của Blender 2.6x và 2.7x có rất nhiều sự tương đồng. Nên tài liệu sẽ có sự phong phú hơn, sự tiếp cận làm quen Blender 2.7x của người mới và người củ dùng Blender 2.6x củng rất dể dàng.

Phiên bản mới nhất của blender là Blender 2.82a . Blender sẽ phù hợp cho các studio game lớn và cả các studio game indie nhỏ. Tuy nhiên đối với game có đồ họa 2D và 3D đơn giản Blender hơi bị thừ tính năng, không sử dụng được tối đa hiệu quả các tính năng của Blender.

🙋Xem thêm.

0 comments:

Post a Comment

Popular Posts