gioi thieu gimp
Giới thiệu GIMP

GIMP là gì?

GIMP là trình chỉnh sửa hình ảnh miễn phí, mở cho đa nền tảng có sẵn cho Linux, OS X, Windows và nhiều hệ điều hành khác.
Vậy từ GIMP có nghĩa là gi? GIMP là từ viết tắt của GNU Image Manipulation Program.


Tổng quang về GIMP.

Nhìn chung về phần mềm GIMP.

GIMP là ứng dụng có khả năng chỉnh sửa và phục chế ảnh, thiết kế và xử lý đồ họa 2D, đồng thời hỗ trợ biên tập ảnh theo nhóm, chuyển đổi qua lại giữa nhiều định dạng ảnh. Chương trình có giao diện dễ dàng tùy chỉnh, cho phép người dùng lựa chọn các tác vụ theo ý muốn, sử dụng các widget để thay đổi màu sắc, công cụ trong toolbox, chế độ xem ảnh toàn màn hình để xem trước các tác phẩm. Các hình ảnh sẽ được nâng cao toàn diện về chất lượng sau khi được xử lý qua chương trình. GIMP hỗ trợ nhiều tính năng với hình ảnh như chỉnh sửa văn bản, xoay, cắt, lật,…sử dụng các dạng hình học như hình chữ nhật, hình e líp, hình mờ để vẽ hình, thêm các định dạng tập tin và bộ lọc hiệu ứng mới.

GIMP dành cho những ai?

Cho dù bạn là nhà thiết kế đồ họa, nhiếp ảnh gia, họa sĩ minh họa hay nhà khoa học, GIMP cung cấp cho bạn các công cụ tinh vi để hoàn thành công việc của bạn.

Giao diện và mở rộng của GIMP.


  • GIMP là giao diện dễ dàng tùy chỉnh và có khả năng tùy biến cao.
  • GIMP có hệ tính năng khá phong phú và cộng đồng GIMP đã tạo ra rất nhiều plugin, phần mở rộng tuyệt vời mà tất cả đều miễn phí để tải xuống.

Phục chế hình ảnh bằng GIMP.

GIMP có nhiều chức năng đặc biệt như phục hồi hình ảnh cũ, tạo hiệu ứng, ghép ảnh, loại bỏ các chi tiết ảnh thừa, thêm các đối tượng để đưa ảnh về trạng thái mong muốn.

Vẽ bằng GIMP.

Các công cụ vẽ khá đầy đủ bao gồm Brush, Pencil, Airbrush, Clone,… ngoài ra còn có các công cụ pha trộn, mẫu pixel phụ, các công cụ quản lý bộ nhớ dựa trên tile.

Các định dạng hổ trợ của GIMP.

Các định dạng được hỗ trợ khá phong phú như BMP, GIF, JPEG, MNG, PCX, PDF, PNG, PS, PSD, SVG, TIFF, TGA, XPM,…

Ưu điểm của GIMP.


  • Vì đầy là phần mềm miển phí và là phần mềm mã nguồn mở nên bạn có thể tùy chỉnh và thay đổ mã nguồn theo ý mình.
  • Nó khá dễ sử dụng nếu bạn đã sử dụng và quen thuộc với Photoshop và những phần mềm tương tự.
  • GIMP hoạt động tốt không chỉ để chỉnh với việc sửa ảnh mà còn cho việc vẽ kỹ thuật số và thiết kế đồ họa.
  • Bạn có thể thêm nhiều tính năng mói cho gimp nhờ vào sử dụng plugin của bên thứ ba.
  • Gimp có thể làm hầu hết mọi thứ mà Photoshop có thể làm.
  • Cộng đồng sử dụng và hổ trợ lớn.

Nhược điểm của GIMP.

  • Là một ứng dụng nguồn mở có nhóm phát triển nhỏ với ngân sách nhỏ: kết quả là sự phát triển xảy ra với tốc độ chậm, mặc dù các nhà phát triển có ý tưởng và lộ trình tuyệt vời. Các bản sửa lỗi và cập nhật của GIMP củng vì lý do trên nên cập nhật  chậm hơn so với các công ty vì lợi nhuận (như Adobe).
  • Đối với người mới có thể sẽ thấy mình bị choáng ngợp bởi tất cả các công cụ được cung cấp bởi GIMP.
  • Một số công cụ cơ bản này hoạt động theo những cách không mong muốn dựa trên kiến thức trước đó về phần mềm khác - về mặt điều này không có vấn đề gì, nhưng cách vận hành khác nhau đôi khi không hợp lý.
  • Người dùng mới có thể sẽ cảm thấy hoang mang trước độ rộng của các tùy chọn menu và các tùy chọn phụ đi kèm với họ. Nói chung có lúc bạn sẽ bị rối rấm vì quá nhiều thứ trong menu!
  • Thiếu các bộ lọc, effects like như trong Photoshop.
  • Thiếu một số thao tác vectơ (chỉ hoạt động với bitmap)
  • Việc nó không được sử dụng rộng rãi như Photoshop có thể là một vấn đề nếu cộng tác với người khác sử dụng Photoshop, mặc dù GIMP có thể mở và lưu định dạng tệp gốc của Photoshop nhưng một số bộ lọc và hiệu ứng có thể bị mất.

Kết: GIMP hoàn toàn có thể sánh ngang với các phần mềm xử lý đồ họa chuyên nghiệp hiện nay như Adobe PhotoShop, Adobe Illustrator.
Xem toàn bộ bài viết của mình liên quan đến GIMP tại đây.

0 comments:

Post a Comment

Popular Posts