Trong bài viết này mình sẽ giới thiệu một số quy tắc soạn thảo code GDScript. Mình sẽ thường xuyên cập nhật mới bài viết liên quan đến Godot engine.
 


1. Comments - Ghi chú.

- Chử cái đầu tiên trong phần ghi chú thường được viết hoa, ngoại trừ một số ngoại lệ.

- Tất cả các từ sau dấu # điều là ghi chú. Chỉ được sử dụng trong cùng một dòng. phải có khoảng trắng sau ký hiệu # và có thể thụt lề như bình thường. Củng có thể vô hiệu hóa một dòng mã và sau dấu # không cần khoảng trắng.
- Tất cả các câu nằng trong “”” … “”” điều là ghí chú. Có thế chứa được nhiều dòng.


2. Dấu phẩy.

Đối với hàm nên có một khoảng trắng sau mỗi dấu phẩy, như thế này:
func my_function(a, b, c):
 pass
Sử dụng dấu phẩy ở dòng cuối cùng trong mảng - arrays , từ điển - dictionaries và enum. Điều này dẫn đến việc tái cấu trúc dễ dàng hơn và tốt hơn trong kiểm soát phiên bản vì dòng cuối cùng không cần sửa đổi khi thêm các yếu tố mới.

Đúng
 enum Tiles {
    TILE_BRICK,
    TILE_FLOOR,
    TILE_SPIKE,
    TILE_TELEPORT,
}

Sai
 enum Tiles {
    TILE_BRICK,
    TILE_FLOOR,
    TILE_SPIKE,
    TILE_TELEPORT
}
Dấu phẩy dấu phẩy là không cần thiết trong một dòng, vì vậy không cần thêm trong trường hợp này.
 
Đúng.
 enum Tiles {TILE_BRICK, TILE_FLOOR, TILE_SPIKE, TILE_TELEPORT}
 
Sai.
 enum Tiles {TILE_BRICK, TILE_FLOOR, TILE_SPIKE, TILE_TELEPORT,}

3. Khoản trắng.

Sử dụng khoản trắng để tách các thành phần logic code.

 func heal(amount):
    health += amount
    health = min(health, max_health)
    emit_signal("health_changed", health)

func take_damage(amount, effect=null):
    health -= amount
    health = max(0, health)
    emit_signal("health_changed", health)

4. Dòng.

4.1 Độ dài dòng.

Cố gắng giữ các dòng dưới 80 ký tự. Tối đa 100 ký tự, nếu hơn 100 thì dòng trử nên quá dài.

4.2 Số câu lệnh trên một dòng.

 
Không bao giờ kết hợp nhiều câu lệnh trên một dòng.
 
Đúng.
 if position.x > width:
    position.x = 0
if flag:
    print("flagged")
 
Sai.
 if position.x > width: position.x = 0
if flag: print("flagged")

4.3. Ngoại lệ.

- Ngoại lệ duy nhất cho quy tắc đó là toán tử ternary:
next_state = "fall" if not is_on_floor() else "idle"

5. Dấu ngoặc đơn.

- Tránh dấu ngoặc trong biểu thức -expressions và câu điều kiện. Trừ khi cần thiết cho thứ tự các hoạt động, chúng chỉ làm giảm khả năng đọc.

Đúng.
 if is_colliding():
    queue_free()

Sai.
 if (is_colliding()):
    queue_free()

Related Posts:

  • Hướng dẫn Godot engine Dưới đây là danh sách các bài viết  hướng dẩn tự học sử dụng Godot engine🎮. (đang cập nhật) Bắt đầu học Godot Engine. Giới thiệu Godot engine. Hướng dẩn tải và cài đặt Godot Engine. Hướng dẩn tạo, nhập Project và q… Read More
  • Hướng dẩn tạo, nhập Project và quản lý Project Godot Engine. Ở bài trước mình đã hướng dẩn tải và cài đặt Godot Engine. Tiếp tục loạt bài hướng dẩn sử dụng Godot Engine, trong bài viết này mình sẽ hướng dẩn các bạn tạo và quản lý Project ( Project manager). 1. Lần đầu tiên … Read More
  • Nút - Nodes và Cảnh - Scenes của Godot Engine Trong bài viết này mình sẽ giới thiệu nút và cảnh của Godot Engine. Bài viết này nằm tròng loạt bài hướng dẩn Godot engine. Nút là một khối xây dựng cơ bản và Cảnh là một đối tượng hoặc địa điểm. Sau đây mình sẽ đi vào cụ th… Read More
  • Giới thiệu GDScript Hiện bài viết này đang được cập nhật và chưa hoàn thiện. 1. GDScript là gì? GDScript là ngôn ngữ kịch bản tích hợp của Godot. Nó được xây dựng từ đầu để tối đa hóa tiềm năng và sức mạnh cả Godot mà không cần viết quá n… Read More
  • Giới thiệu Game Engine miễn phí Godot Engine Bạn mới bước vào con đường phát triển game độc lập! Bạn đang bân khuâng không biết lựa chọn game engine nào để bất đầu học? Chắt chắn game engine đó phải miển phí 100%, gọn nhẹ, dễ học, dể sử dụng và đặt biệt phải phù hợp v… Read More

0 comments:

Post a Comment

Popular Posts